Tối 14-8 (giờ địa phương), Đại tá Oleg Youshkov, phụ trách truyền thông của Hội thao Quân sự quốc tế (Army Games) 2020 đã có cuộc gặp gỡ với phóng viên báo chí các quốc gia có đội tuyển tham gia hội thao hiện đang tạm lưu trú tại Khách sạn Salut ở thủ đô Moscow, Liên bang (LB) Nga.

Nhân dịp này, phóng viên Báo Quân đội nhân dân đã có cuộc trao đổi với Đại tá Oleg Youshkov.

Phóng viên (PV): Đề nghị ông cho biết ý nghĩa của việc Bộ Quốc phòng LB Nga chủ trì tổ chức Army Games?

Đại tá Oleg Youshkov: Kể từ lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2015, cho đến nay, Army Games đã góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa quân đội các nước tham gia. Army Games ngày càng trở thành một sân chơi giao lưu hữu ích, tạo cơ hội để quân đội các nước học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời thể hiện trình độ, năng lực, bản lĩnh của mình. Sức hút của Army Games không ngừng tăng lên khi ngày càng có thêm nhiều nước cử đội tuyển tham gia.

PV: Ông có thể chia sẻ các thông tin cơ bản liên quan tới Army Games 2020, thưa ông?

Đại tá Oleg Youshkov: Đây là lần thứ 6 Bộ Quốc phòng LB Nga chủ trì tổ chức Army Games. Army Games 2020 chính thức khai mạc vào ngày 23-8-2020 và bế mạc vào ngày 5-9-2020. Mặc dù nhiều đội tuyển không thể tham gia do yếu tố khách quan là tác động của đại dịch Covid-19, song hội thao năm nay vẫn thu hút sự tham gia của hơn 150 đội tuyển đến từ hơn 30 quốc gia. Các nội dung thi đấu được tổ chức trên lãnh thổ 5 quốc gia là Nga, Armenia, Azerbaijan, Uzbekistan và Belarus, trong đó chủ yếu là tại Nga. Cũng do đại dịch Covid-19, số lượng khán giả đến xem thi đấu sẽ bị giới hạn so với các kỳ Army Games trước đây.

132 1 Lien Bang Nga Cam On Viet Nam Cu Luc Luong Lon Tham Gia Army Games 2020

Đại tá Oleg Youshkov. Ảnh: TRỌNG HẢI

 

132 2 Lien Bang Nga Cam On Viet Nam Cu Luc Luong Lon Tham Gia Army Games 2020

Phóng viên Báo Quân đội nhân dân phỏng vấn Đại tá Oleg Youshkov. Ảnh: TRỌNG HẢI

PV: Army Games 2020 diễn ra khi dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới. Ông có thể cho biết những biện pháp y tế mà Bộ Quốc phòng LB Nga đã thực hiện để đảm bảo Army Games 2020 diễn ra an toàn trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay?

Đại tá Oleg Youshkov: Vì Army Games 2020 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên Bộ Quốc phòng LB Nga luôn coi trọng công tác phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn y tế cho hội thao. Chúng tôi đã đề nghị đội tuyển các nước thực hiện cách ly 14 ngày và thực hiện xét nghiệm Covid-19 đối với các vận động viên trong thời gian 3 ngày trước khi nhập cảnh vào Nga. Khi các đội tuyển đến Nga, cần cung cấp giấy chứng nhận đã cách ly này cũng như kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Ngoài ra, chúng tôi tiếp tục tiến hành xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR với các vận động viên tại địa điểm tạm lưu trú và yêu cầu họ thực hiện cách ly trong vòng 3 ngày. Từ nay cho đến khi hội thao kết thúc, vận động viên nào được xác định mắc Covid-19 sẽ được đưa đi cách ly hoàn toàn và được điều trị cho đến khi khỏi bệnh. Các vận động viên được yêu cầu tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19 như thường xuyên đeo khẩu trang, mang găng tay cao su, sử dụng nước rửa tay sát khuẩn… Các khán giả đến xem thi đấu cũng được yêu cầu tuân thủ nghiêm các quy định như vậy. Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng, nếu hợp tác cùng nhau, không có khó khăn hay chướng ngại nào mà chúng ta không vượt qua được.

PV: Ông đánh giá thế nào về việc Army Games 2020 chứng kiến số lượng đội tuyển của QĐND Việt Nam tham gia tranh tài nhiều nhất từ trước tới nay?

Đại tá Oleg Youshkov: Đây là lần thứ 3 QĐND Việt Nam cử lực lượng tham gia Army Games kể từ lần đầu tiên tham gia vào năm 2018. Số lượng đội tuyển của QĐND Việt Nam tham gia Army Games tăng dần theo từng năm và năm nay nhiều hơn hẳn so với những năm trước, trong đó có nhiều đội tuyển mới tham gia lần đầu. Chúng tôi cảm ơn và đánh giá cao sự ủng hộ của Việt Nam trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp mà vẫn cử một lực lượng tham gia đông đảo như vậy. Chúng tôi luôn hoan nghênh và ủng hộ các nước cử ngày càng nhiều đội tuyển tham gia Army Games và chúng tôi hy vọng trong những kỳ hội thao tiếp theo, số lượng đội tuyển QĐND Việt Nam tham gia sẽ tiếp tục tăng lên nữa.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

LÂM TOÀN - LINH OANH - HUY QUÂN (thực hiện)

Nguồn: qdnd.vn

 


©Thời báo NGA - Báo điện tử tiếng Việt hàng đầu tại Nga