Theo luật mới của Nga, từ năm 2017 việc đăng ký xin quốc tịch Nga cho trẻ em mới sinh có một số thay đổi, đặc biệt là đối với trường hợp cha mẹ em bé là công dân nước ngoài đang sinh sống tại Nga.

Nhận quốc tịch cho trẻ sơ sinh tại Nga

Từ năm 2017, để có thể đăng ký quốc tịch Nga cho trẻ em, cha mẹ cần nắm rõ một số vấn đề sau:

– Đứa trẻ được sinh ra tại Nga có quyền đăng ký xin quốc tịch, nếu cha hoặc mẹ có quốc tịch Nga.

– Từ năm 2017, nếu cả cha và mẹ đều là người nước ngoài thì theo luật mới đứa trẻ sinh ra vẫn có thể đăng ký xin quốc tịch Nga. Tuy nhiên phải thỏa mãn yêu cầu trong giấy khai sinh tại Nga cần xin dấu xác nhận được quyền xin quốc tịch.

Lưu ý: Nếu trẻ sơ sinh bị bỏ rơi ở Nga có thể được nhận quốc tịch Nga sau 06 tháng, với điều kiện là không tìm được cả cha và mẹ đứa trẻ trong khoảng thời gian này.

Những thông tin cần biết về làm quốc tịch Nga cho trẻ từ năm 2017 - 0

Từ năm 2017, nếu cả cha và mẹ đều là người nước ngoài thì theo luật mới đứa trẻ sinh ra vẫn có thể đăng ký xin quốc tịch Nga.

– Một đứa trẻ sinh ra tại Nga và có cha hoặc mẹ quốc tịch Nga thì việc xin quốc tịch cho bé sẽ không phụ thuộc vào quyết định của người còn lại (là công dân nước ngoài).

– Nếu cha hoặc mẹ đứa trẻ đã có quốc tịch Nga, hoặc cả 2 người có quốc tịch này, thì không phụ thuộc đứa trẻ sinh ra ở đâu (có thể sinh ra ở nước khác), đứa trẻ đó vẫn có thể thực hiện đăng ký xin nhận quốc tịch Nga trong bất kỳ thời gian nào cho đến năm trẻ 14 tuổi.

Với trường hợp cha hoặc mẹ đã có quốc tịch Nga thì việc đăng ký tình trạng công dân ở Nga cho trẻ sơ sinh sẽ được thực hiện tự động.

Đăng ký tình trạng công dân cho trẻ là cần thiết vì:

– Nếu không có, đứa trẻ này sẽ không thể đi ra khỏi biên giới Nga;

– Đến năm 14 tuổi, đứa trẻ sẽ chỉ được cấp Hộ chiếu Nga nếu có giấy xác nhận tình trạng công dân, giấy xác nhận quốc tịch Nga kèm giấy khai sinh;

– Không có đăng ký tình trạng công dân thì đứa trẻ không thể đăng ký đi nhà trẻ và vào trường học.

Với các trường hợp cả cha và mẹ đứa trẻ có quốc tịch nước ngoài nhưng vẫn mong muốn đăng ký quốc tịch Nga cho con thì cần làm một số thủ tục sau:

– Đơn xin cấp quốc tịch của LB Nga;

– Giấy xác nhận chưa nhận (hoặc từ chối) quốc tịch gốc (ví dụ như quốc tịch Việt Nam,…);

– Giấy khai sinh tại Nga (chú ý: cần xin dấu xác nhận quyền được đăng ký quốc tịch Nga, dấu này đóng ở mặt sau giấy khai sinh);

– Hộ chiếu có đóng dấu quốc tịch của cha mẹ bé;

– Các giấy tờ xác nhận nơi cư trú của bé;

– Giấy xác nhận của cha mẹ bé về việc xin quốc tịch Nga;

– Ảnh chụp của đứa trẻ, kích thước ảnh 3×4 (4 – 8 ảnh);

– Các chứng từ xác nhận thanh toán cần thiết.

Những thông tin cần biết về làm quốc tịch Nga cho trẻ từ năm 2017 - 1

Đến năm 14 tuổi, đứa trẻ sẽ chỉ được cấp Hộ chiếu Nga nếu có giấy xác nhận tình trạng công dân

Trong trường hợp, nếu đứa trẻ vào thời điểm làm thủ tục xin quốc tịch Nga đã đủ 14 tuổi, nhưng vẫn chưa đủ 18 tuổi, thì cần có sự đồng ý của đứa trẻ bằng văn bản để có thể đăng ký xin quốc tịch.

Đứa trẻ sau khi đăng ký xin quốc tịch xong không đồng nghĩa là được cấp ngay hộ chiếu Nga mà sẽ chỉ được cấp hộ chiếu đi lại ra nước ngoài (заграничный паспорт). Phải từ năm 14 tuổi những đứa trẻ mới có thể đăng ký nhận hộ chiếu Nga.

Theo motthoangnuocnga.com

 


©Thời báo NGA - Báo điện tử tiếng Việt hàng đầu tại Nga