Tổng thống V.Putin đã tuyên bố, tỷ lệ thất nghiệp ở Nga cần giảm từ 6,3% hiện nay xuống 4,7% vào cuối năm 2021.

Phát biểu tại cuộc họp này, Tổng thống Nga V.Putin nhấn mạnh, cũng như cả thế giới, năm nay Nga gặp khó khăn khách quan về kinh tế, khi toàn bộ các khu vực buộc phải dừng hoạt động do dịch Covid-19, trước hết là lĩnh vực thương mại, dịch vụ, sau đó là xây dựng, một số lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Về vấn đề này, Tổng thống Putin lưu ý rằng, chiều sâu của suy thoái kinh tế ở Nga, sự sụt giảm GDP, ít hơn so với ở các nước hàng đầu khác.

132 1 Tong Thong Nga Vputin Yeu Cau Giam Ty Le That Nghiep Xuong 47 Vao Cuoi Nam 2021

Tổng thống Nga V.Putin phát biểu tại cuộc họp về các vấn đề kinh tế.

“Chúng ta biết rằng, trong quý 2 năm nay, mức giảm GDP của Nga là 8,5%, ở Mỹ- 9,5%, ở khu vực đồng tiền chung châu Âu là 15%. Tất nhiên, ở một mức độ nhất định, điều này có liên quan, như một số chuyên gia nói, với cấu trúc nền kinh tế của chúng ta, nhưng không chỉ như vậy. Rõ ràng là các biện pháp hỗ trợ có mục tiêu, chu đáo và quan trọng nhất là kịp thời để hỗ trợ các tập thể lao động, các doanh nghiệp, toàn bộ ngành công nghiệp đã được thực hiện ở cấp liên bang, Chính phủ Liên bang Nga và các đồng nghiệp của chúng ta ở các khu vực”, Tổng thống Nga V.Putin nhấn mạnh.

Theo lời của người đứng đầu nước Nga, giai đoạn khó khăn nghiêm trọng nhất đã qua. Thực tế, kể từ tháng 6, các động lực kinh tế ở Nga đã phục hồi. Hoạt động tiêu dùng đang tăng lên, và các chỉ số quan trọng như tiêu thụ điện và lưu lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt đang dần trở lại mức của năm ngoái. Mặc dù vậy, sự phục hồi trong hoạt động kinh doanh vẫn chưa đồng đều, vẫn còn nhiều việc phải làm để đi vào quỹ đạo tăng trưởng bền vững trên diện rộng trong tất cả các lĩnh vực.

Tổng thống Putin đặc biệt lưu ý đến tỷ lệ thất nghiệp ở Nga vẫn ở mức khá cao, hiện đã vượt quá 6% dân số hoạt động kinh tế. Ông nhắc nhớ rằng, mức này đã từng có ở Nga vào tháng 3/2012. Khoảng một năm rưỡi trước, tỷ lệ thất nghiệp là 4,7%, bây giờ – 6,3%. Về tỷ lệ phần trăm thì không nhiều, nhưng đây là một sự gia tăng đáng kể.

Ông nhấn mạnh rằng, Nga đã thực hiện các biện pháp chưa từng có để hỗ trợ những người không có việc làm. Nâng mức trợ cấp thất nghiệp tối đa bằng mức lương tối thiểu. Bổ sung các khoản hỗ trợ cho trẻ em. Những biện pháp này ban đầu được lên kế hoạch chỉ là tạm thời, với thời gian thực hiện có hạn.

Tổng thống Putin yêu cầu giảm tỷ lệ thất nghiệp: “Tuy nhiên, tôi nhấn mạnh: tình hình thị trường lao động, như tôi đã nói, vẫn còn căng thẳng. Chúng ta cần tiếp tục hỗ trợ có địa chỉ cho những người gặp hoàn cảnh khó khăn và chưa tìm được việc làm. Đồng thời, tôi nhắc nhớ về nhiệm vụ ưu tiên mà Chính phủ đã đặt ra, đó là: vào cuối năm sau, cần khôi phục việc làm về mức của năm 2019, như tôi đã đề cập, đó là giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống còn 4,7% dân số hoạt động kinh tế”.

Theo lời của Tổng thống V.Putin, thì tất cả những gì mà Nga đang làm trong giai đoạn phục hồi kinh tế này phải phục vụ cho việc đạt được các mục tiêu phát triển dài hạn của đất nước. Điều này phải trở thành nền tảng vững chắc cho việc thay đổi cấu trúc./.

Anh Tú

Nguồn: VOV- Moscow

 

 


©Thời báo NGA - Báo điện tử tiếng Việt hàng đầu tại Nga