Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) chính thức cấm Nga tham dự kỳ Olympic mùa Đông 2018 tại Pyeongchang, Hàn Quốc với cáo buộc thể thao Nga đã “thao túng có hệ thống” luật chống sử dụng doping.

 

426 Content Nga Bi Cam Tham Gia Olympic Mua Dong 2018
Olympic mùa đông 2018 diễn ra tại Pyeongchang, Hàn Quốc từ ngày 9 đến 25-2-2018

 

Tờ Sputnik cho hay, hôm 5/12, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) tuyên bố Nga bị cấm tham dự Thế vận hội 2018 tại thành phố Pyeongchang, Hàn Quốc vì bê bối sử dụng doping quy mô lớn. Theo đó, IOC khẳng định, có đủ bằng chứng cho thấy Moscow đã thao túng có hệ thống với những quy định chống sử dụng doping vào Thế vận hội mùa đông Sochi năm 2014.

 

426 Content Images2062778 Nga

 

Bộ trưởng thể thao Nga Vitaly Mutko và Thứ trưởng Yuri Nagornykh cũng bị IOC cấm tham gia bất kỳ Thế vận hội nào trong tương lai. Bên cạnh đó, Nga cũng bị phạt 15 triệu USD. Toàn bộ số tiền này sẽ được sử dụng cho các chương trình phòng chống doping.

Với kết quả này, tất cả mọi quan chức thể thao và các VĐV của Nga sẽ bị cấm tham gia kỳ Olympic vào năm sau, quốc kỳ của Nga cũng không được phép xuất hiện cho dù lá cờ đó có thể là đại diện cho bất kỳ VĐV Nga “sạch sẽ” nào. Nghĩa là, các VĐV Nga được cấp phép tham gia Pyeongchang 2018 sẽ không được đại diện cho màu cờ sắc áo của Nga, thay vào đó, họ sẽ thi đấu dưới cái tên: “VĐV Olympic đến từ Nga” và lá cờ 5 vòng tròn của Olympic. Tương tự, những thành tích huy chương mà họ thắng cũng không được ghi tên nước Nga và quốc ca Nga không được xướng lên trong các buổi lễ trao giải, thay vào đó là Bài ca Thế vận hội.

Được biết, Nga từng nhiều lần bác bỏ cáo buộc của IOC về việc vận động viên thể thao Nga sử dụng doping trên diện rộng và có hệ thống, đồng thời cho rằng những tuyên bố của IOC mang mục đích chính trị.

Theo RT, Nga có thể kháng cáo quyết định của IOC lên Tòa án thể thao (CAS). Tuy nhiên, trong bối cảnh Olympic mùa Đông 2018 tại Pyeongchang sẽ khởi tranh trong 2 tháng nữa (từ ngày 9-1-2018 đến ngày 24-1-2018), người Nga không còn nhiều cơ hội lật ngược tình thế.

Trước đó, hồi tháng 7-2016, IOC quyết định thành lập hai ủy ban riêng biệt để xác minh các cáo buộc làm dụng doping của các vận động viên Nga, cũng như sự nhúng tay của các quan chức trong việc lạm dụng doping, đặc biệt là tại Thế vận hội mua đông 2014 tại Sochi.

T.Quang

 


©Thời báo NGA - Báo điện tử tiếng Việt hàng đầu tại Nga