Quân nhân các nước NATO tiến hành cuộc tập trận ở Hành lang Suwalki, dải đất hẹp sát Nga, được mệnh danh là "tử huyệt" của khối liên minh do Mỹ dẫn đầu.

1 1500 Binh Si Nato Tap Tran O Vung Tu Huyet Sat Nga

Binh sĩ NATO trong một cuộc tập trận (Ảnh: Reuters).

Ba Lan, Litva và các thành viên NATO khác, bao gồm cả Mỹ, đã bắt đầu tập trận quân sự quanh Hành lang Suwalki ở Litva vào ngày 21/4.

Đài truyền hình Litva LRT cho biết cuộc tập trận này được quân đội Ba Lan và Litva phối hợp lên kế hoạch và có sự tham gia của ít nhất 1.500 binh sĩ cùng hàng trăm thiết bị.

Các thông tin chi tiết về cuộc tập trận phần lớn vẫn trong tình trạng bảo mật. LRT dẫn thông báo của quân đội Litva đưa tin rằng mục tiêu chính của cuộc tập trận là nhằm kiểm tra khả năng phòng thủ chung ở khu vực Hành lang Suwalki.

Nó diễn ra đồng thời với một cuộc tập trận quân sự tương tự do Mỹ dẫn đầu ở Litva có tên là Sabre Strike, bắt đầu vào ngày 19/4.

Căng thẳng ở khu vực Suwalki Gap đã gia tăng kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, khiến lực lượng NATO tiến hành các cuộc tập trận quân sự thường xuyên.

2 1500 Binh Si Nato Tap Tran O Vung Tu Huyet Sat Nga

Bản đồ hành lang Suwalki (Ảnh: Oxford Analytica).

Hành lang Suwalki dài khoảng 65km, chạy dọc theo biên giới Litva - Ba Lan.

Suwałki được xem là một "tử huyệt" của khối NATO, vì nó có một đầu giáp với vùng Kaliningrad - lãnh thổ của Nga ở vùng Baltic, trong khi đầu còn lại giáp với Belarus - đồng minh của Moscow.

Tại Kaliningrad, Nga đã triển khai dàn khí tài quân sự mạnh mẽ, bao gồm hệ thống phòng không S-400 hiện đại, tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Iskander.

Hành lang Suwalki nằm gọn trong khu vực đặt hệ thống phòng thủ trên không của Nga đặt tại Kaliningrad, vì vậy NATO coi Suwalki là một trong những "tử huyệt" dễ tổn thương nhất trong kịch bản xung đột nổ ra giữa Nga và khối liên minh.

NATO lo ngại, trong kịch bản Nga kiểm soát được Suwalki, Moscow có thể cô lập hoàn toàn các nước Baltic khỏi phần còn lại của NATO.

Theo Kyiv Post

Nguồn: Báo điện tử Dân trí

 


©Thời báo NGA - Báo điện tử tiếng Việt hàng đầu tại Nga