Nhiều người sống sót đã tìm đến bãi đỗ xe ở bệnh viện để tìm kiếm thi thể người thân sau thảm kịch động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ.

1 24000 Nguoi Chet Do Dong Dat Bai Do Xe Thanh Noi De Thi The O Tho Nhi Ky

Bãi đỗ xe của bệnh viện ở Antaky, Thổ Nhĩ Kỳ trở thành nơi tập kết thi thể (Ảnh: AFP).

Rania Zaboubi lật từng chiếc túi đựng thi thể trong bãi đỗ xe của một bệnh viện ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ để tìm kiếm người chú mất tích sau trận động đất kinh hoàng hôm 6/2.

"Chúng tôi đã tìm thấy dì của mình, nhưng chưa thấy chú", Zaboubi nói trong nghẹn ngào.

Zaboubi nói rằng cô đã mất 8 người thân trong trận động đất khiến hơn 24.000 người chết ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Các nhà chức trách dự báo con số thương vong sẽ tiếp tục tăng lên trong những ngày tới.

Tại bãi đỗ xe của bệnh viện ở Antakya, một thành phố lớn ở tỉnh Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ, nhiều người đang tìm kiếm thi thể của người thân trong những chiếc túi xác. Bãi đỗ xe này chứa khoảng 200 thi thể, được xếp bên cạnh những chiếc lều.

Ít nhất 3.356 người đã thiệt mạng ở Hatay, chiếm hơn 1/4 số người chết do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ cho đến nay.

Do mức độ nghiêm trọng của thảm họa, bãi đỗ xe rộng lớn của bệnh viện cũng không có đủ chỗ để đặt thi thể. Không còn nơi nào để chôn cất, 7 thi thể được đặt dưới chân một thùng chứa đầy chất thải.

2 24000 Nguoi Chet Do Dong Dat Bai Do Xe Thanh Noi De Thi The O Tho Nhi Ky

Cảnh đổ nát ở Thổ Nhĩ Kỳ sau trận động đất (Ảnh: AP).

Bệnh viện có những vết nứt lớn dọc một bên tường. Tòa nhà này vẫn đứng vững, nhưng các nhà chức trách đã quyết định sơ tán nhân viên ở đây. Bên trong tòa nhà cũng đã bị hư hại, khiến bệnh viện không thể tiếp nhận bệnh nhân, dù còn sống hay đã chết.

Các bệnh nhân được điều trị trong những chiếc lều màu đỏ và trắng, và được phân loại tùy theo mức độ nghiêm trọng của vết thương. Nhiều người đã được vận chuyển bằng trực thăng đến các bệnh viện còn đứng vững sau thảm họa.

Yigitcan Kayserili, một tình nguyện viên từ Ankara, ước tính khoảng 400-600 thi thể đã được tới bãi đỗ xe từ sau động đất. Kayserili giúp các gia đình tìm kiếm thi thể người thân, đồng thời hỗ trợ họ về tâm lý. Kayserili cho biết mình đã không ngủ suốt hai ngày.

Trong bãi đỗ xe, người đến và đi không ngừng. Một người đàn ông cùng con trai, một thiếu niên tóc xoăn, lật một túi thi thể lên rồi đi tiếp, không biểu lộ chút cảm xúc nào.

Phía sau họ, một người đàn ông từ từ lái chiếc sedan cũ màu xanh. Ông đã tìm thấy thi thể người thân, đặt thi thể trong một chiếc túi màu đen vào ghế sau của xe.

Một chiếc xe tải dài màu trắng đậu gần đó. Không giống nhiều phương tiện khác trên đường tới Antakya, nó không được sử dụng để cứu trợ. Thay vào đó, chiếc xe này đang vận chuyển các thi thể chưa được xác định danh tính.

"Khoảng 70% thi thể ở đây chưa được xác định danh tính", tình nguyện viên Kayserili nói.

Những thi thể không được nhận diện sau 24 giờ sau khi chuyển tới bãi đỗ xe sẽ được chất lên xe tải để chuyển tới nơi chôn cất tập thể.

"Chúng tôi có thể đặt 50 thi thể vào trong xe. Chúng tôi có thể đặt nhiều hơn, nhưng chúng tôi không muốn xếp chồng lên nhau", Kayserili nói thêm.

Theo AFP

Nguồn: Báo điện tử Dân trí

 


©Thời báo NGA - Báo điện tử tiếng Việt hàng đầu tại Nga