Năm thứ 6 liên tiếp, Phần Lan được bình chọn là quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới với nhiều tiêu chí đánh giá.

1 Nhung Quoc Gia Hanh Phuc Nhat The Gioi Nam 2023

Đường phố ở Phần Lan (Ảnh: Getty).

Báo cáo Hạnh phúc Toàn cầu được công bố ngày 20/3 đưa ra xếp hạng về mức độ hạnh phúc của hơn 150 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới năm 2023 dựa trên đánh giá trung bình của 3 năm từ 2020 đến 2022.

Phần Lan tiếp tục là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Đây là năm thứ 6 liên tiếp Phần Lan đứng đầu bảng xếp hạng này. Theo các chuyên gia, một số yếu tố quan trọng giúp Phần Lan có thể duy trì được danh hiệu này.

"Hệ thống phúc lợi của Phần Lan khiến cho người dân của họ cảm thấy được quan tâm. Những thứ như trợ cấp thất nghiệp và dịch vụ chăm sóc y tế gần như miễn phí giúp giảm bớt nguồn gốc của sự bất hạnh, giúp hạn chế số người cảm thấy bất mãn với cuộc sống", Frank Martela, chuyên gia thuộc Đại học Aalto (Phần Lan), bình luận.

Ngoài ra, quy hoạch đô thị của Phần Lan cũng khiến người dân cảm thấy lành mạnh, an toàn, bền vững và tăng khả năng kết nối. "Môi trường xung quanh đóng vai trò quan trọng đối với mức độ hạnh phúc của mỗi người", một chuyên gia khác từ Đại học Aalto cho biết.

Sau Phần Lan là các nước Đan Mạch, Iceland, Israel, Hà Lan, Thụy Điển, Na Uy, Thụy Sĩ, Luxembourg, New Zealand.

Ngoài ra, trong bảng xếp hạng, Mỹ đứng thứ 15, Đức thứ 16, Anh thứ 19, Pháp thứ 21, Singapore thứ 27, Nhật Bản thứ 47.

Việt Nam đứng thứ 65 trong bảng xếp hạng, tăng 12 bậc so với năm ngoái.

Bảng xếp hạng hạnh phúc toàn cầu được đưa ra dựa trên những các chỉ số cơ bản như tuổi thọ, sức khỏe, thu nhập bình quân đầu người, hỗ trợ xã hội trong thời kỳ khó khăn, mức độ tham nhũng và lòng tin xã hội.

Các yếu tố khác cũng được xem xét đến gồm có độ rộng lượng của cộng đồng và việc người dân được tự do đưa ra các quyết định quan trọng trong cuộc sống.

Các chỉ số trên được tổng hợp từ hơn 150 quốc gia, vùng lãnh thổ do Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc thực hiện, lấy số liệu chủ yếu từ Gallup World.

Theo Forbes

 


©Thời báo NGA - Báo điện tử tiếng Việt hàng đầu tại Nga