Bằng sáng chế vắc-xin COVID-19 do các nhà khoa học Trung Quốc đệ trình từ sớm và bằng sáng chế nhằm ngăn chặn mầm bệnh thoát ra khỏi phòng thí nghiệm là minh chứng mới nhất cho thấy virus corona đã bị rò rỉ từ Viện Virus học Vũ Hán vào đầu tháng 8/2019.

1 Bang Sang Che Vac Xin Som Cua Tq Bo Sung Bang Chung Ro Ri Virus Phong Thi Nghiem

(Ảnh minh họa: Par Corona Borealis Studio/Shutterstock)

Theo báo cáo của Thượng nghị sĩ Marco Rubio và các nhân viên của ông biên soạn, các nhà khoa học Trung Quốc liên kết với Quân đội Giải phóng Nhân dân đã nộp bằng sáng chế vắc-xin COVID-19 vào đầu tháng 2/2020. Nội dung nghiên cứu cho thấy họ đã bắt đầu tìm hiểu vắc-xin muộn nhất là vào đầu tháng 11/2019, gần 2 tháng trước khi Bắc Kinh công bố đợt bùng phát COVID-19.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu tại Vũ Hán cũng đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế vào tháng 12/2019 cho một “hệ thống tích hợp sử dụng trong bảo vệ sinh học”. Hệ thống này có thể phát hiện sự thay đổi áp suất không khí để duy trì áp suất không khí âm và đảm bảo rằng phòng thí nghiệm hoạt động an toàn.

Đơn xin cấp bằng sáng chế cũng bao gồm dữ liệu từ tháng 9/2019 đến tháng 12/2019 cho thấy Viện Virus học Vũ Hán (WIV) đang gặp sự cố nghiêm trọng với hệ thống thông gió của mình.

Một nghiên cứu do Harvard đề xuất vào tháng 6/2020 cho thấy COVID có thể đã bắt đầu lan rộng từ tháng 8/2019 và các nhà nghiên cứu Vũ Hán đã đưa ra cảnh báo về vấn đề an toàn từ cuối năm 2018.

Ông Chen Xinwen, người lãnh đạo WIV cho đến cuối năm 2018, phát biểu tại cuộc họp về mục tiêu và thách thức vào tháng 9/2018 rằng đã có “những thiếu sót và bất cập trong công việc hiện nay” tại phòng thí nghiệm, nhưng không nêu thông tin chi tiết, theo ghi chú cuộc họp được công bố trong báo cáo.

Vào tháng 10/2018, ông Yuan Zhiming, quan chức của Phòng thí nghiệm Vũ Hán và 4 nhà nghiên cứu khác của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã xuất bản một bài báo kêu gọi việc giám sát chặt chẽ hơn, cho rằng “việc thiết lập và thực hiện các biện pháp quản lý tiêu chuẩn hóa cho vấn đề an toàn sinh học tại các phòng thí nghiệm là rất cấp bách.”

Báo cáo của Thượng nghị sĩ Rubio được đưa ra sau khi Giám đốc FBI Christopher Wray tuyên bố vào tháng 2/2023 rằng cơ quan của ông “đã nhận định khá lâu rằng nguồn gốc của đại dịch rất có thể là một sự cố phòng thí nghiệm tiềm tàng ở Vũ Hán.”

Một báo cáo vào cuối năm ngoái từ các Đảng viên Cộng hòa trong Ủy ban Tình báo Hạ viện đã cáo buộc rằng virus COVID-19 có thể liên quan đến một chương trình vũ khí của Trung Quốc.

Báo cáo của ông Rubio ủng hộ ý kiến này, khẳng định nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc Wei Jingsheng đã nói với các nhân viên quốc hội rằng lần đầu tiên ông nghe về loại virus này là vào tháng 10/2019 khi các nguồn tin của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết nó đã vô tình được phát tán trong quá trình nghiên cứu vũ khí sinh học ở Vũ Hán. Báo cáo cũng tiết lộ Trung Quốc đã quan tâm đến việc phát triển vũ khí sinh học trong lịch sử.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã thông qua một dự luật vào tháng 3/2023 yêu cầu giải mật thông tin tình báo của chính phủ liên quan đến nguồn gốc của đại dịch COVID-19.

Vy An (Theo Just the News)