Việc Nga bị cấm tham dự Thế vận hội mùa Đông 2018 vì bê bối sử dụng doping là chưa từng có tiền lệ. Phía Nga có nhiều lý do để phản đối quyết định này của ủy ban Olympic Quốc tế.

Nga chính thức bị cấm tham dự Thế vận hội mùa Đông 2018 tổ chức tại thành phố Pyeongchang, Hàn Quốc sau khi ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) phát hiện bằng chứng về bê bối sử dụng doping quy mô lớn. Theo đó, IOC khẳng định, có đủ bằng chứng cho thấy Moscow đã thao túng có hệ thống với những quy định chống sử dụng doping vào Thế vận hội mùa Đông Sochi năm 2014.

Được biết, một hội đồng đặc biệt của IOC cũng sẽ đứng ra lựa chọn các vận động viên “sạch” để tham dự Olympic năm sau với tư cách vận động viên độc lập. Họ sẽ thi đấu với đồng phục và cờ của Olympic. Bài hát truyền thống của Olympic cũng sẽ được dùng thay thế cho Quốc ca Nga tại các buổi lễ có vận động viên độc lập của Nga tham dự.

IOC cũng quyết định đình chỉ Chủ tịch ủy ban Olympic Nga ROC Alexander Zhukov trong vai trò là thành viên của IOC. Ngoài ra, Bộ trưởng và Thứ trưởng bộ Thể thao của Nga trong thời kỳ diễn ra Thế vận hội Sochi Games cũng bị cấm tham gia vào Olympic.

426 Content The
Nga bị cấm tham dự Thế vận hội mùa Đông 2018.

Quyết định của IOC được đưa ra sau khi kết quả điều tra về nghi án sử dụng doping của các vận động viên Nga được công bố. Trước đó, một cơ quan đặc biệt có tên gọi Schmid Commissiong do cựu Tổng thống Thụy Sỹ Samuel Schmid chủ trì việc điều tra. Tại Olympic Sochi 2014, nước Nga có tổng cộng tới 13 huy chương vàng và điều này càng thôi thúc việc điều tra sử dụng doping ở nước này.

Những kết quả điều tra của Schmid Commissiong về Nga gây chấn động. Grigory Rodchenkov, cựu Trưởng phòng Kiểm tra doping ở Sochi 2014 cho biết đã móc nối với các vận động viên Nga để đánh tráo các mẫu thử nước tiểu dương tính.

Thủ thuật đánh tráo sau đó được ông Rodchenkov trình bày một cách tường tận trong bài phỏng vấn của tờ New York Times vào tháng 5/2016 khi các mẫu thử sạch được đưa qua một lỗ thủng trên tường và thay thế với mẫu bẩn đã đánh dấu trước đó.

Ông Rodchenkov khẳng định con số các vận đông viên Nga liên quan đến bê bối còn lớn hơn nhiều và được lưu trữ trong “tài liệu mật” đã trình lên Cơ quan phòng chống Doping thế giới (WADA) hồi tháng trước.

Án phạt dành cho thể thao Nga đã được đưa ra không lâu sau khi kết quả cuộc điều tra doping công bố. Và quyết định không cho Nga tham gia Olympic 2018 là một diễn biến chưa từng có tiền lệ trong các kỳ Thế vận hội.

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain hoan nghênh quyết định của IOC. Ông McCain nhận định quyết định của ủy ban Olympic Quốc tế trong việc cấm Nga tham gia Thế vận hội mùa Đông là bước đi đáng hoan nghênh trong việc áp dụng công lý vào bê bối sử dụng doping của Nga năm 2014.

Tuy nhiên, đứng trước án phạt này, giới chức Nga đã kịch liệt lên án. Phó Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) Ivan Melnikov cho rằng, quyết định của IOC đã “xúc phạm” đất nước và dân tộc Nga. Ông Ivan Melnikov cũng khuyến cáo các vận động viên Nga không nên thi đấu dưới màu cờ trung lập, đồng thời cũng để thể hiện tình đoàn kết với các vận động viên bị cấm thi đấu một cách vô căn cứ.

Phó Chủ tịch khác của Duma Quốc gia là ông Igor Lebedev thậm chí kêu gọi Nga tẩy chay Olympic mùa Đông 2018. Ông Lebedev cho rằng quyết định của IOC đã xúc phạm ở mức độ cao nhất đến một cường quốc thể thao như Nga.

Các liên đoàn thể thao Nga cũng bày tỏ sự bất bình với quyết định của IOC. Chủ tịch hiệp hội Trượt băng Nga Aleksey Kravtsov gọi quyết định này của IOC là một sai lầm và được đưa ra dựa trên các cáo buộc bịa đặt. Ông lấy ví dụ, hai vận động viên trượt băng Nga từng bị cấm thi đấu suốt đời chỉ vì bị đưa vào một danh sách “không rõ ràng”.

Thậm chí, Chủ tịch ủy ban Viện xã hội Nga Elena Sutormina cho rằng việc IOC thông báo các vận động viên Nga có thể đăng ký thi đấu tại Olympic mùa Đông 2018 với tư cách vận động viên tự do là hoàn toàn mang động cơ chính trị, theo chiến dịch chống Nga của phương Tây.

Dẫu vậy, liên đoàn bóng đá quốc tế FIFA khẳng định án phạt của IOC liên quan đến thể thao Nga tại Olympic mùa Đông sẽ “không ảnh hưởng đến việc chuẩn bị của World Cup 2018”.

 


©Thời báo NGA - Báo điện tử tiếng Việt hàng đầu tại Nga