Liên Hợp Quốc ngày 25/01 đã hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2023 xuống 1,9% do tác động của cuộc xung đột ở Ukraine, đại dịch Covid-19, lạm phát cao và biến đổi khí hậu.  

Vụ Các vấn đề kinh tế - xã hội của Liên Hợp Quốc cho biết tình trạng suy giảm kinh tế toàn cầu hiện nay ảnh hưởng tới các nước phát triển và đang phát triển, nhiều nước trong số đó đang phải đối mặt với nguy cơ suy thoái trong năm 2023. Báo cáo của Liên Hợp Quốc cũng cho biết mức dự báo tăng trưởng kinh tế năm nay, 1,9%, thấp hơn mức 3% của năm 2022, là một trong những mức tăng trưởng thấp nhất trong những thập kỷ gần đây. Tuy nhiên, tăng trưởng toàn cầu được dự báo sẽ tăng lên 2,7% trong năm 2024 nếu lạm phát và các khó khăn về kinh tế giảm. Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, đà tăng trưởng năm nay đã suy giảm ở Mỹ, Liên minh châu Âu và các nền kinh tế phát triển khác và điều này đã ảnh hưởng tới kinh tế thế giới.

1 Lien Hop Quoc Ha Du Bao Tang Truong Kinh Te Toan Cau Trong Nam 2023

Ảnh minh họa: Reuters

GDP của Mỹ được dự báo sẽ chỉ tăng 0,4% trong năm 2023 sau khi tăng trưởng được dự báo ở mức 1,8% trong năm 2022. Trong khi đó, nhiều nước châu Âu được dự báo sẽ trải qua đợt suy thoái nhẹ với cuộc xung đột ở Ukraine chuẩn bị bước sang năm thứ 2, giá năng lượng cao, lạm phát, và các biện pháp tài chính được siết chặt khiến chi tiêu gia đình và đầu tư gặp nhiều khó khăn.

Trong báo cáo hồi đầu tháng, Ngân hàng Thế giới cũng giảm mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay xuống 1,7% từ 3%. Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế hồi tháng 10 cho rằng tăng trưởng toàn cầu sẽ giảm từ 6% trong năm 2021 xuống 3,2% trong năm 2022 và 2,7% t

trong năm 2023./.

PV

Nguồn: vov.vn

 


©Thời báo NGA - Báo điện tử tiếng Việt hàng đầu tại Nga