Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gia hạn đến ngày 15 tháng 9 các biện pháp được thực hiện do đại dịch để giải quyết tình trạng pháp lý của người nước ngoài và người không quốc tịch ở Nga. Nghị định tương ứng đã được công bố vào thứ Hai trên cổng thông tin pháp lý chính thức của Internet.

132 1 Tong Thong Nga Vladimir Putin Tiep Tuc Gia Han Thoi Gian Luu Tru Cho Nguoi Nuoc Ngoai Den 1592020

Thời gian lưu trú, tạm trú hoặc vĩnh viễn cho người nước ngoài và người không quốc tịch, bị đình chỉ trước đó cho đến ngày 15 tháng 6, hiện bị đình chỉ cho đến ngày 15 tháng 9.

Theo tài liệu, công dân nước ngoài không cần gia hạn tài liệu tạm trú (bao gồm cả gia hạn thị thực) ở Nga, điều khoản đăng ký tại nơi lưu trú, điều khoản tạm trú và vĩnh viễn (bao gồm cả gia hạn giấy phép cư trú).

Tuy nhiên, các biện pháp không còn liên quan đến giấy phép lao động, bằng sáng chế và giấy phép để thu hút và sử dụng lao động nước ngoài. 

Theo thủ tục mới, công dân nước ngoài đến Liên bang Nga trên cơ sở miễn thị thực có quyền nộp đơn xin cấp bằng sáng chế hoặc gia hạn mà không tính đến các yêu cầu về thời hạn nộp hồ sơ đăng ký, mục đích khai báo của chuyến thăm và khởi hành từ Liên bang Nga. 

Người sử dụng lao động đã nhận được giấy phép để thu hút lao động nước ngoài, tuân theo các hạn chế đã được thiết lập nhằm đảm bảo phúc lợi vệ sinh và dịch tễ học của người dân, sẽ có thể nộp đơn xin cấp hoặc gia hạn giấy phép lao động cho một công dân nước ngoài đến Liên bang Nga theo cách cần thị thực.

Từ ngày 15 tháng 3 đến ngày 15 tháng 9 năm 2020, thời gian ở nước ngoài đối với những người ở ngoài Liên bang Nga và có giấy phép cư trú tạm thời ở Liên bang Nga, giấy phép cư trú tại Liên bang Nga hoặc giấy chứng nhận của chương trình Nhà nước để tạo điều kiện cho người tái định cư tự nguyện ở Liên bang Nga bị đình chỉ sống ở nước ngoài.

Thời hạn cho sự ra đi tự nguyện của người nước ngoài và người không quốc tịch khỏi Nga cũng bị đình chỉ, liên quan đến quyết định trục xuất hành chính khỏi Liên bang Nga, về việc trục xuất hoặc chuyển sang một quốc gia nước ngoài theo thỏa thuận tiếp nhận quốc tế của Liên bang Nga.

Nghị định quy định rằng trong khoảng thời gian từ 15 tháng 3 đến 15 tháng 9 năm 2020, không có quyết định nào được đưa ra đối với công dân nước ngoài và người không quốc tịch về sự bất ổn của việc ở lại, loại bỏ hành chính khỏi Liên bang Nga, trục xuất hoặc chuyển sang một quốc gia nước ngoài theo thỏa thuận quốc tế về tái nhận, quyết định tước tình trạng tị nạn, tị nạn tạm thời, về việc hủy thị thực đã cấp trước đó, giấy phép lao động, bằng sáng chế, giấy phép cư trú, giấy phép cư trú, giấy chứng nhận của người tham gia chương trình Nhà nước.

Nội dung chính có liên quan đến người nước ngoài nhập cảnh vào Liên bang Nga bằng visa. 

Những đối tượng sau nếu thời điểm hết hạn giấy tờ nằm trong khoảng thời gian từ 15/03/2020 đến hết ngày 15/09/2020(kéo dài thêm 3 tháng so với sắc lệnh cũ đến ngày 15/06/2020) thì những đối tượng đó sẽ không bị ảnh hưởng:

1. Người nước ngoài quá hạn thời gian lưu trú.

2. Những thường trú nhân (VID), những người có giấy phép cư trú có thời hạn (RVP) nếu ở nước ngoài quá 6 tháng cũng không bị hủy giấy tờ.

3. Những người trục xuất tự nguyện. 

4. Những người bị hết hạn visa, thường trú nhân(VID), những người có giấy phép cư trú có thời hạn (RVP), quyền lao động, giấy phép sử dụng lao động nước ngoài.

Sắc lệnh Số 392 của Tổng thống Nga Vladimir Putin có hiệu lực pháp lý từ ngày 16/06/2020.

 

Hải Vân - Thời báo Nga

Theo: TASS

 

 


©Thời báo NGA - Báo điện tử tiếng Việt hàng đầu tại Nga