Những người đang dùng chung Netflix nếu không ở cùng nhau sẽ phải tạo tài khoản mới, hoặc trả thêm một khoản phí.

Đây là một phần trong kế hoạch kinh doanh của Netflix vừa gửi tới cổ đông của công ty. Sau khi thử nghiệm chính sách tại một số thị trường ở Nam Mỹ và đạt kết quả khả quan, hãng dự định mở rộng phạm vi áp dụng ra nhiều thị trường khác ngay trong quý I/2023.

"Khi triển khai thu phí cho tính năng chia sẻ, các thành viên ở nhiều quốc gia sẽ có tùy chọn trả thêm tiền nếu họ muốn dùng chung Netflix với những người không sống cùng họ", công ty cho biết. Trước đó, dịch vụ này cũng bổ sung tính năng giúp những người dùng chung tài khoản có thể chuyển dữ liệu của mình sang một tài khoản tạo mới.

1 Netflix Thu Phi Chia Se Tai Khoan Trong Quy I2023

Giao diện Netflix vào tháng 11/2021, khi cung cấp gói miễn phí cho người dùng Android tại Việt Nam. Ảnh: Lưu Quý

Trong thử nghiệm tại một số thị trường ở Mỹ - Latinh, Netflix thu thêm khoảng 3 USD với người dùng sử dụng tài khoản mà không chung hộ gia đình. Hãng cũng dự báo sẽ có những "phản ứng hủy bỏ" từ người dùng. Tuy nhiên về tổng thể, doanh thu được cho là sẽ tăng khi người dùng trả phí hoặc tự tạo tài khoản độc lập. Ngoài ra, điều này còn giúp số thuê bao đăng ký sẽ tăng mạnh.

Theo báo cáo tổng kết năm 2022, Netflix hiện có 231 triệu thuê bao trả phí. Ngoài ra có khoảng hơn 100 triệu hộ gia đình dùng các tài khoản được chia sẻ. Hành vi chia sẻ mật khẩu sẽ được hãng xác định thông qua địa chỉ IP, ID thiết bị và dữ liệu hoạt động của tài khoản.

Hiện chưa rõ mức phí cụ thể hay lộ trình áp dụng với các thị trường khác nhau trên thế giới. Theo WSJ, mức phí với thuê bao dùng chung tại Mỹ dự kiến dưới 6,99 USD.

Từ khi cung cấp dịch vụ, Netflix vốn chỉ cho phép chia sẻ tài khoản giữa những người ở cùng một gia đình. Ví dụ với gói cao nhất, một tài khoản có thể đăng nhập trên bốn thiết bị cùng lúc với bốn hồ sơ khác nhau. Tuy nhiên, không ít người dùng, trong đó có cả ở thị trường Việt Nam, thường chia sẻ tài khoản với những người khác, hoặc rủ nhau mua chung. Netflix đã biết về tình trạng này, nhưng chưa có hành vi ngăn chặn triệt để.

Trong bối cảnh lượng người đăng ký suy giảm, Netflix cho biết việc chia sẻ tài khoản "làm suy yếu khả năng đầu tư và cải thiện nền tảng về lâu dài", khiến hãng phải có những hành động nhằm thay đổi, trong đó có việc tính phí.

Lưu Quý

Nguồn: VNEXPRESS.NET

 


©Thời báo NGA - Báo điện tử tiếng Việt hàng đầu tại Nga