Chiều tối 22/1, cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga vô cùng xúc động và tự hào được hòa chung niềm vui đón năm mới Nhâm Dần 2022 cùng đồng bào cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài qua chương trình nghệ thuật "Xuân quê hương" năm 2022.

Chương trình do Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) tổ chức trực tiếp và trực tuyến.

Đầu cầu tại Liên bang Nga được bố trí tại trụ sở của Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Moscow. Cùng tham dự chương trình nghệ thuật Xuân Quê hương 2022, có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi, các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đại diện các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán, lãnh đạo Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga, Hội Cựu chiến binh, các Hội người Việt ở một số thành phố của Liên bang Nga, cùng đông đảo bà con trong cộng đồng. Trong bầu không khí ấm cúng, tất cả những người có mặt trong hội trường của Đại sứ quán đều hồi hộp theo dõi chương trình được phát trực tiếp từ Nhà hát Lớn ở thủ đô Hà Nội.

1 Cong Dong Nguoi Viet Tai Nga Hoa Chung Niem Vui Don Xuan Que Huong 2022

Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi (bên trái, bàn đầu tiên) theo dõi chương trình "Xuân quê hương" năm 2022

Đại sứ Đặng Minh Khôi bày tỏ xúc động và tự hào khi Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại Nga lần đầu tiên được tham gia chương trình: “Có thể nói là chúng tôi hết sức vinh dự và xúc động khi được tham gia là một đầu cầu trong chương trình Xuân quê hương năm nay. Trong tình hình dịch bệnh mà trong nước vẫn tổ chức được chương trình cho đồng bào ta ở nước ngoài, thể hiện tình cảm ấm áp của Tổ quốc, của đất nước đối với bà con ở bên ngoài, đồng thời thể hiện rõ là Việt Nam chúng ta đã chiến thắng được dịch bệnh Covid-19 và đang bước vào năm 2022 với tâm thế mới, khí thế mới".

2 Cong Dong Nguoi Viet Tai Nga Hoa Chung Niem Vui Don Xuan Que Huong 2022

Đại sứ Đặng Minh Khôi trao quà Tết của Đại sứ quán cho ông Trần Phú Thuận - Phó chủ tịch thường trực Hội người Việt Nam tại LB Nga.

Sau hai năm dịch bệnh, nhiều bà con không được về quê đón Tết, nên khi được nghe những lời thăm hỏi, chúc Tết của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng tiếng trống khai xuân rộn ràng, hình ảnh Tổ quốc qua những lời ca, điệu múa, bà con có cảm giác như được hòa mình vào không khí đón mừng năm mới của quê hương đất nước.

Ông Trịnh Văn Quế, Chủ tịch Hội người Việt Nam Đoàn kết tại thành phố Ulianovsk - Liên bang Nga, đã vượt qua chặng đường hơn 700 km về thủ đô Moscow để cùng tham dự chương trình "Xuân quê hương" năm 2022. Ông Quế chia sẻ: “Tôi rất vinh dự và tự hào đại diện cho cộng đồng ở thành phố xa về đây tham dự chương trình qua truyền hình trực tiếp, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước Việt Nam đến kiều bào Việt Nam ở nước ngoài".

Ông Quế cũng như đông đảo bà con trong cộng đồng người Việt tại Nga vào mỗi dịp Tết đến, xuân về, đều mong muốn được trở về quê hương thăm gia đình, người thân. Đại dịch Covid-19 diễn ra trong suốt hai năm qua đã gây ra không ít khó khăn cho việc đi lại của bà con.

Nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của bà con, phát biểu trong chương trình với đầu cầu Hà Nội, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi đã vui mừng thông báo: “Chúng tôi rất mừng là hãng hàng không quốc gia Việt Nam vừa thông báo, từ ngày 29/1 có chuyến bay thương mại đầu tiên từ Liên bang Nga về Việt Nam và cố gắng tổ chức mỗi tuần một chuyến. Nhưng chúng tôi mong những chuyến bay này khôi phục nhiều hơn như trước đại dịch để bà con đi lại thuận tiện hơn, để người Nga và bạn bè quốc tế đến với Việt Nam nhiều hơn".

Nhân dịp này, thay mặt cho toàn thể cộng đồng người Việt tại Nga, Đại sứ bày tỏ cảm ơn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, các Bộ, ngành trong nước đã quan tâm giải quyết nguyện vọng của bà con năm nay được về quê đón Tết, mà trước đó bà con đã đề đạt với Chủ tịch nước nhân chuyến thăm Liên bang Nga hồi đầu tháng 12 năm 2021. Để đáp lại những tình cảm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, luôn quan tâm tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, Đại sứ cam kết, bà con ở Nga sẽ luôn ghi nhớ, nhắc nhớ bản thân mình, con cháu mình, dù ở đâu, làm gì, đều luôn nhớ về cội nguồn, dòng giống “con lạc, cháu hồng”, mang trong mình dòng máu của người Việt Nam và phát huy tinh thần Việt Nam, đoàn kết, gắn bó, nỗ lực công tác, kinh doanh, đóng góp với sở tại và góp phần vào xây dựng quê hương đất nước./.

Anh Tú

Nguồn: vov.vn

 


©Thời báo NGA - Báo điện tử tiếng Việt hàng đầu tại Nga